Thần Hộ Pháp: Vị Giữ Cổng Cho Chánh Pháp Và Chúng Sinh

  • Viết bởi: Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.
  • 20 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 04/03/2024
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Thần hộ pháp là gì? Ý nghĩa của những bức tượng Hộ Pháp - Thần hộ pháp là bảo hộ, hộ trì Chánh pháp. Sách cũ ghi lại, xưa kia Đức Phật từng phái 4 vị Đại Thanh Văn, 16 vị La Hán đến để hộ trì Phật pháp

Theo Phật giáo, "thần hộ pháp" đề cập đến các vị thần bảo hộ cho giáo pháp của đức Phật. Họ được cho là có nhiệm vụ bảo vệ và hỗ trợ cho Phật pháp.

Một số vị thần hộ pháp nổi tiếng bao gồm Tứ Thiên Vương, Đế Thích, Vi Đà Hộ Pháp. Họ đại diện cho sức mạnh tâm linh bảo vệ cho tăng ni và Phật tử.

Đối với Phật tử, việc thờ cúng các vị thần hộ pháp thể hiện lòng tôn kính và biết ơn đối với những người đã gìn giữ và lan truyền chánh pháp. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về thần hộ pháp trong bài viết sau đây bạn nhé!

Thần hộ pháp là gì? Ý nghĩa của những bức tượng Hộ Pháp

than-ho-phap-la-gi-y-nghia-cua-nhung-buc-tuong-ho-phap
Thần hộ pháp được hiểu là những vị thần bảo vệ chánh pháp của Phật giáo. Theo truyền thuyết, Đức Phật đã phái các vị đại đệ tử như Tứ Đại Đồng Tử và 16 vị La Hán đến để bảo vệ giáo pháp của Ngài. Ngoài ra còn có các vị trời như Phạm Thiên, Đế Thích, Tứ Thiên Vương và nhiều vị thần khác cũng đảm nhận việc bảo vệ chánh pháp này.

Trong các ngôi chùa Việt Nam, thường có bốn nhóm tượng thần hộ pháp chính là: Vi Đà Bồ Tát và Tiêu Diện Đại Sĩ; Khuyến Thiện - Trừng Ác; Tứ Thiên Vương và Bát Bộ Kim Cương.

Vi Đà và Tiêu Diện Đại sĩ

than-ho-phap-la-gi-y-nghia-cua-nhung-buc-tuong-ho-phap
Trong truyền thống của Bà La Môn giáo, Vi Đà, còn được biết đến với tên gọi Vi Đà thiên, được tôn kính như một vị thần. Ban đầu, Vi Đà được mô tả là một vị thần chiến binh, sở hữu 6 đầu và 12 bàn tay, trong tay cầm cung và mũi tên, ngự trên lưng một con khổng tước. Phật giáo Đại thừa sau đó đã chấp nhận và biến đổi hình ảnh của vị thần này thành một vị thần bảo vệ các tu viện.

Có một giai thoại kể rằng, khi Đức Phật đạt được Niết bàn, một con quỷ đã cố gắng đánh cắp một trong những chiếc răng của Ngài. Vi Đà, khi chứng kiến sự việc, đã nhanh chóng truy đuổi con quỷ để giành lại chiếc răng. Trong hình tượng tại các ngôi chùa, Vi Đà thường được khắc họa với bộ giáp, đang chắp tay cầm kiếm, toát lên vẻ uy nghiêm.

Mặt khác, Tiêu Diện Đại Sĩ, còn được gọi là Tiêu Diện Đại Quỷ và được biết đến là vua của các ngạ quỷ, có khuôn mặt đỏ rực như lửa. Ngài được coi là một vị thần quan trọng trong Phật giáo. Một số nguồn tin cho rằng, vị thần này thực chất là một hóa thân của Quan Thế Âm Bồ Tát, mang ý nghĩa sử dụng hình ảnh của cái ác để kiềm chế cái ác. Các tà ma của ngoại đạo khi gặp phải Tiêu Diện Đại Sĩ sẽ bị kinh hoàng và tìm cách trốn chạy về phía có ánh sáng, nơi Đức Phật sẽ sử dụng ánh sáng của mình để cứu độ và biến hóa họ.

Trong các dịp lễ tết, người dân thường tìm đến các ngôi chùa để bày tỏ lòng kính trọng và cầu nguyện trước hình ảnh của vị thần hộ pháp này, mong muốn linh hồn của những người thân yêu đã khuất có thể được an lành và hòa nhập cùng bữa cơm gia đình.

Khuyến thiện và Trừng ác

than-ho-phap-la-gi-y-nghia-cua-nhung-buc-tuong-ho-phap
Trong các ngôi chùa Việt Nam hiện nay, hai vị thần hộ pháp là Khuyến thiện và Trừng ác thường được đặt ở tiền đường. Tượng được tạc với thân hình to lớn, vạm vỡ, trang phục như các võ tướng, đầu đội mũ trụ, mặc áo giáp, ngồi trên sư tử, tư thế uy nghiêm, tay cầm viên ngọc thiện tâm, có sẵn khí giới để bảo vệ đạo pháp.

Tượng Khuyến thiện thường được tô mặt trắng, nét mặt từ tốn, đặt bên trái bàn thờ Phật. Còn tượng Trừng ác thường được tô mặt đỏ, có nét mặt hung dữ, lăm lăm vũ khí để trừng trị kẻ xấu. Tượng ngài được đặt bên phải bàn thờ Phật.

Theo truyền thuyết, hai vị này xuất phát từ Ấn Độ cổ đại. Tại vương quốc Ca-tì-la có hai hoàng tử nhưng tính cách trái ngược. Hoàng tử thứ là Ma-ha-la hung bạo, tham lam, ưa chơi. Hoàng tử cả La-đắc rất hiền lành, từ bi, thường giúp đỡ người nghèo.

Khi vua cha bảo hai hoàng tử xuống biển lấy ngọc quý cứu nước, La-đắc tìm được viên ngọc Ma-ni. Nhưng Ma-ha-la đã đâm mù mắt anh, cướp ngọc dâng vua. Từ đó, viên ngọc mất phép thuật. La-đắc lang thang đến xứ Ba-la-nại. Ở đây ông được phong coi vườn hoa cung điện nhưng lại để thú vật phá hoại.

Khi vua truy tội, La-đắc kể lại sự tình. Vua nghi ngờ bèn hỏi bằng chứng. Lập tức mắt La-đắc sáng lại, viên ngọc cũng tỏa sáng như xưa. Sau đó hai anh em cùng tu hành thành chính quả, bay lên trời hộ pháp.

Tứ Đại Thiên Vương

than-ho-phap-la-gi-y-nghia-cua-nhung-buc-tuong-ho-phap
Trong Phật giáo, Tứ Đại Thiên Vương là bốn vị Thiên tướng thủ hộ Phật pháp, thuộc chư Thiên bộ trong Nhị thập thiên hoặc Thập nhị thiên của Phật giáo. Theo truyền thuyết, bốn vị Đại Thiên Vương cư trú trên núi Tu-di, bảo vệ bốn phương trời, cai quản bốn châu lục, gồm: Đông Thắng Thần Châu, Nam Thiệm Bộ Châu, Tây Ngưu Hóa Châu, Bắc Câu-lô Châu.

Trong các ngôi chùa hiện nay, tượng của Tứ Đại Thiên Vương được thờ trong Thiên Vương điện và phía sau cửa chính hoặc bốn góc tháp. Hình tướng của bốn vị Đại Thiên Vương được tạc tượng như sau:

Phương Đông Trì Quốc Thiên, bảo vệ đất nước và chúng sanh, cư trú phía Đông núi Tu-di. Ngài mặc giáp trụ, cầm đàn tỳ bà, nét mặt phẫn nộ, tượng trưng cho lòng từ bi, dùng âm nhạc cảm hóa chúng sanh quy y Tam Bảo. Cai quản Đông Phương Phất-đề-bà Châu.

Nam Phương Tăng Trưởng Thiên, có năng lực bảo hộ, giúp chúng sanh tăng trưởng thiện căn, cư trú phía Nam núi Tu-di. Ngài mặc áo giáp, cầm gươm báu, nét mặt giận dữ, bảo vệ Phật Pháp. Cai quản Nam Phương Diêm-phù-đề Châu.

Tây Phương Quảng Mục Thiên, dùng thiên nhãn quan sát thế giới, bảo hộ chúng sanh. Cư trú phía Tây núi Tu-di, mặc áo giáp, quấn rắn, nét mặt giận dữ. Cai quản Tây Phương Anh-da-ni Châu.

Bắc Phương Đa Văn Thiên, từng bảo hộ đạo tràng của Như Lai, được nghe Phật thuyết pháp nhiều. Cư trú phía Bắc núi Tu-di, nét mặt phẫn nộ, cầm tháp báu, tượng trưng cho phước đức đa văn, chế phục ma quân, bảo vệ tài sản chúng sanh. Cai quản Bắc Phương Úc-đơn-việt Châu.

Tứ Đại Thiên Vương cùng Phạm Thiên và chư Thiên thuộc cõi trời Dục Giới, là những vị thần bảo hộ Phật Pháp và chúng sanh tu tập thiện pháp, đồng thời trừng trị kẻ xấu xâm hại đạo Phật.

Bát bộ Kim cương 

Bát Bộ Kim cương là 8 vị thần hộ pháp của đạo Phật. Họ tượng trưng cho sự trong trắng và vững chãi của tâm hồn, không dễ bị tổn thương trong quá trình tu tập, vì thế được mệnh danh là những vị thần Kim cương bảo vệ pháp. Họ mặc trang phục biến hóa, chống chọi lại những cám dỗ của tham, sân, si bằng ba mũi tên độc hại.

Dựa theo lời dạy trong kinh Phóng quang Bát nhã, mọi người hành trì con đường Bồ tát hướng tới giác ngộ sẽ nhận được sự che chở của các thần Kim cương. Hình tượng của Tám vị thần Kim cương trong các chùa ở Việt Nam thường được điêu khắc với dáng vẻ oai phong, tay cầm những vũ khí như kiếm, búa, khiên... Các vị thần này bao gồm: Thanh Trừ Tai, Tích Độc Thần, Hoàng Tùy Cầu, Bạch Tịnh Thủy, Xích Thanh Hỏa, Định Trừ Tai, Tử Hiền Thần và Đại Thần Lực.

Trong kiến trúc chùa Việt, hình tượng Hộ pháp thường được phân loại thành hai nhóm: thiện thần và ác thần. Thiện thần khích lệ chúng sinh làm việc lành, trong khi ác thần trừng phạt và hóa giải cái ác, dẫn dắt nó về phía thiện. Nhiệm vụ của các Hộ pháp là bảo vệ giáo lý Phật không bị ô nhiễm bởi cái xấu, giúp con người giữ được tâm hồn thanh thản, từ bi và hướng về Phật.

Tượng của các vị thần Hộ pháp thường được tạo hình to lớn, với dáng vẻ uy nghiêm và mạnh mẽ, biểu hiện cho sức mạnh tinh thần. Họ đội mũ, mặc giáp, và cầm vũ khí để chống lại ba độc tố, giữ gìn tâm hồn không bị vẩn đục. Thường thì các tượng này được đặt trên lưng của con lân, biểu tượng cho sức mạnh của trí tuệ. Chỉ khi có trí tuệ minh mẫn và tâm hồn trong sạch, con người mới có thể loại bỏ được nghiệp ác. Đây cũng là một chân lý vĩnh cửu trong Phật giáo, một con đường hướng tới sự giải thoát và mang lại hạnh phúc vĩnh cửu cho chúng sinh.

Ý nghĩa của việc thờ phụng Hộ pháp trong đời sống tâm linh

Việc thờ phụng Hộ pháp có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của người Phật tử. Các vị Hộ pháp đóng vai trò bảo vệ Phật pháp, hộ trì chánh pháp và hướng dẫn chúng sanh tu tập.

Hộ pháp giúp bảo vệ Phật pháp, chúng sinh khỏi tà ma

Các vị Hộ pháp có nhiệm vụ bảo vệ Phật pháp và chúng sinh khỏi sự xâm nhập của tà ma ngoại đạo. Chúng có thể trừ tà, diệt trừ yêu ma quỷ quái, ngăn chặn kẻ xấu phá hoại chánh pháp. Nhờ đó, người Phật tử có thể an tâm tu tập mà không bị ảnh hưởng bởi các thế lực tiêu cực.

Hộ pháp giúp con người hướng thiện, tránh xa điều ác

Bên cạnh việc bảo vệ, các vị Hộ pháp còn có chức năng dẫn dắt, cảm hóa chúng sanh. Họ khuyên bảo con người hướng về điều thiện, lánh xa điều ác, sống đạo đức. Nhờ đó mà xã hội được bình yên, người dân có cuộc sống an lạc.

Hộ pháp mang lại bình an, may mắn cho gia chủ

Trong tín ngưỡng dân gian, việc thờ cúng các vị Hộ pháp đem lại bình an và may mắn cho gia chủ. Người ta tin rằng sự hiện diện của Hộ pháp sẽ xua đuổi tà ma, mang tài lộc và hạnh phúc đến cho cả gia đình.

Như vậy, có thể thấy việc thờ phụng Hộ pháp có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chánh pháp, hướng dẫn chúng sanh và đem lại phúc lộc cho người dân. Đây là một nét đặc trưng trong văn hóa tâm linh của Phật giáo cũng như tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Kết luận

Thần hộ pháp là những vị thần được thờ phụng trong Phật giáo với vai trò bảo vệ chánh pháp, hộ trì Phật pháp và hướng dẫn chúng sanh tu tập. Họ là những vị thiêng liêng, có uy lực mạnh mẽ để xua đuổi tà ma, mang lại sự bình an cho thế giới.

Tín ngưỡng thờ cúng các vị thần hộ pháp thể hiện sự kết hợp giữa yếu tố Phật giáo và văn hóa dân gian Việt Nam. Nó đã ăn sâu vào tiềm thức và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người dân.

Đăng bình luận thành công! Quản trị viên sẽ phản hồi đến bạn!

Bài viết liên quan

Bộ tứ linh trong tử vi

Bộ tứ linh trong tử vi

Lâm Huyền Cơ
Lâm Huyền Cơ 1 năm trước

Bộ tứ linh là cụm từ được sử dụng khá nhiều trong những câu chuyện nói về các con vật linh thiêng trong dân gian, tuy nhiên không phải ai cũng biết được ý nghĩa của bộ tứ linh gồm những con vật nào? Vậy bộ tứ linh trong tử vi gồm những con vật nào? ý nghĩa ra sao? hãy cùng xemboituvi.vn chúng tôi khám phá nhé.

Những con số có mặt và vắng mặt trên Biểu đồ ngày sinh

Những con số có mặt và vắng mặt trên Biểu đồ ngày sinh

Lâm Huyền Cơ
Lâm Huyền Cơ 1 năm trước

Sẽ không có một ai có đầy đủ các con số ngày sinh như biểu đồ mẫu ở trên, vì mỗi người chỉ có tối đa 8 số tự nhiên khác nhau trong ngày, tháng, năm sinh mà thôi. Do đó, sẽ có những số có mặt và những số không có mặt trong biểu đồ ngày sinh.

Căn cô Bơ là gì? Người có căn này tính cách ra sao?

Căn cô Bơ là gì? Người có căn này tính cách ra sao?

Lâm Huyền Cơ
Lâm Huyền Cơ 1 năm trước

Căn cô Bơ là gì? Người có căn này tính cách ra sao? Cô Bơ Bông hay Cô Ba Thoải Cung [ còn gọi là Cô Bơ Hàn Sơn, Cô Ba Hàn Sơn, Cô Bơ Thác Hàn ] được thờ tại Đền Ba Bông tại xã Hàn Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa thuộc khu du lịch tâm linh Hàn Sơn.