Quẻ Lôi Thiên Đại Tráng

  • Viết bởi: Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.
  • 15 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 03/11/2025
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Quẻ Lôi Thiên Đại Tráng (số 34) bàn về sức mạnh đang lên và nguyên tắc "lợi trinh". Bài viết giải nghĩa cấu trúc, thoán từ, lục hào, tượng quẻ và ứng dụng hiện đại. Trọng tâm là dùng sức đúng đạo, đặt lực vào "trục" để bền vững, biết nhu để thắng cương trong lúc thịnh.

Giới thiệu chung về Quẻ Lôi Thiên Đại Tráng

Đại Tráng đứng ngay sau Thiên Sơn Độn (33) trong chuỗi Tự Quái, thể hiện quy luật chuyển pha từ "lui" sang "tiến". Ý nghĩa cốt lõi là lớn mạnh nhưng tiềm ẩn rủi ro nếu kiêu mạn; do đó, người quân tử phải giữ lễ và chính trực trong lúc thịnh.
Quẻ Lôi Thiên Đại Tráng

Bảng thông tin nhanh

Mục Nội dung
Số quẻ 34
Vị trí Sau quẻ 33 - Thiên Sơn Độn
Nội quái / Ngoại quái ☰ Càn (Thiên) / ☳ Chấn (Lôi)
Cấu trúc hào 4 dương dưới - 2 âm trên
Thoán từ 大壯:利貞 - Lớn mạnh, theo điều chính thì lợi
Chủ đề cốt lõi Sức mạnh thịnh phát cần được điều tiết bởi chính đạo

Cấu trúc đồ hình của quẻ Đại Tráng

Nội quái Càn biểu thị cương kiện, nội lực vững vàng; ngoại quái Chấn biểu thị vận động, tiếng sấm lan xa. Tổ hợp "cương ở trong, động ở ngoài" tạo nên thế tiến mạnh. Bốn hào dương bên dưới nâng sức, hai hào âm trên cùng như nắp kìm giữ-hàm ý: càng mạnh càng phải biết kiềm.

  • Điểm nhấn:

    • "Âm suy - dương cường" là bối cảnh chung.
    • Hình tượng kỹ thuật: trục xe vững khi lực được đặt đúng chỗ; gãy dậu khi xung lực vô minh.

Thoán từ và triết lý chủ đạo của quẻ

Đại tráng, lợi trinh định hướng sử dụng sức mạnh đúng đạo. Ở thời thịnh, điều dễ quên nhất là lễ và chừng mực; "Quân tử phi lễ phất lí" nhắc không hành động trái phép tắc, dù có ưu thế.

  • Hàm ý thực hành:

    • Sức mạnh tự thân chưa đủ; phải "chính" để "đại".
    • Thời thịnh là lúc rủi ro cao nhất của kiêu mạn.

Tượng quẻ và những hình ảnh biểu trưng

Tượng "lôi tại thiên thượng" - sấm trên trời - gợi sức lan truyền, chấn động. Văn bản P1 dùng các hình tượng gần đời:

  • Ngựa non háu đá, dê đực húc dậu: sức mạnh thiếu trí, dễ tự hại.
  • Dịch mã (đi lại nhanh) nhưng nguy cơ hỏng hóc xe cộ (bánh, trục, vành): tiến nhanh phải kèm kiểm soát rủi ro kỹ thuật.

Phân tích sâu 6 hào - Diễn biến của sức mạnh

Sơ Cửu - Sức mạnh mới chớm, dễ vấp

  • Văn ngôn: Tráng vu chỉ, chinh hung.
  • Nghĩa: Ở vị trí thấp mà nóng tiến sẽ phạm thời; hành động sớm dễ thất bại.

Cửu Nhị - Trung dung tạo hài hòa

  • Văn ngôn: Trinh cát.
  • Nghĩa: Dương ở vị trí trung, tuy không "đắc chính" nhưng đắc trung, nên tốt nhờ điều hòa nội lực.

Cửu Tam - Cực đoan dẫn đến tự hại

  • Văn ngôn: Tiểu nhân dụng tráng, quân tử dụng võng… dê húc dậu.
  • Nghĩa: Lực đến cực mà thiếu minh triết; giữ chính vẫn nguy (trinh lệ).

Cửu Tứ - Sức mạnh chính đáng, trục xe vững

  • Văn ngôn: Trinh cát, hối vong… tráng vu đại dư chi phúc.
  • Nghĩa: Qua trở ngại, cơ hội mở; đặt lực đúng "trục" thì vững và êm.

Lục Ngũ - Nhu thắng cương, làm chủ từ tâm

  • Văn ngôn: Táng dương vu dị, vô hối.
  • Nghĩa: Ở ngôi tôn mà dùng mềm dẻo để hóa cương; "lấy nhu thắng cương".

Thượng Lục - Hết thời, bế tắc; gian tắc cát

  • Văn ngôn: Dê húc dậu… bất năng thoái, bất năng toại; gian tắc cát.
  • Nghĩa: Cực thịnh tất suy (vật cực tất phản); chỉ nhẫn và chỉnh đức mới giải nghịch.

Bảng lục hào - Từ lực thô đến lực minh

Hào Hình tượng Lỗi thường gặp Gợi ý hành động
Sơ Cửu Ngón chân động sớm Nóng vội Tĩnh chuẩn bị, đợi thời
Cửu Nhị Trung vị Thiếu chính mà đủ trung Giữ cân bằng, nội tu
Cửu Tam Dê húc dậu Cực đoan, tự hại Hãm xung, hỏi-đáp, phản tư
Cửu Tứ Trục xe vững Chủ quan sau thuận lợi Quy chuẩn, quy trình hóa
Lục Ngũ Nhu thắng cương Ép lực bằng quyền Hòa giải, ủy nhiệm, mềm dẻo
Thượng Lục Bế tắc Không tiến cũng chẳng lui Thu quân, tu đức, thay lối

Ứng dụng hiện đại của quẻ Đại Tráng

  • Quản trị & lãnh đạo: Tăng quyền lực kèm cơ chế kiểm soát; chuẩn mực - quy trình là "trục xe".
  • Khởi nghiệp & dự án: Đầu kỳ (Sơ Cửu) cần bằng chứng khả thi; giữa kỳ (Cửu Tứ) chuẩn hóa vận hành.
  • Đàm phán & trung gian: Quẻ "tốt cho trung sự"; người môi giới phát huy khi giữ công chính.
  • Di chuyển & vận hành: Tiến nhanh (dịch mã) phải bảo dưỡng hệ thống để tránh "hỏng trục, gãy vành".

Checklist thực hành ngắn:

  • Xác định "trục" (nguyên tắc, quy chuẩn) trước khi gia tốc.
  • Thiết lập cơ chế hãm xung (review, cố vấn, KPI đạo đức).
  • Ưu tiên "nhu" ở vị trí cao (Lục Ngũ): lắng nghe, ủy quyền, hòa giải xung lực.

So sánh với các quẻ liên quan trong Kinh Dịch

  • Địa Lôi Phục (Phục): "Kiến thiên địa chi tâm" - mầm dương mới ló, là lòng.
  • Lôi Thiên Đại Tráng: "Kiến thiên địa chi tình" - dương đã hiển, là tình thế.
  • Thuần Khôn: Thời âm thịnh - đối trọng để học nhu thuận.

Khi cần đào sâu giai đoạn "mầm dương trở lại" trước thời thịnh, bạn có thể xem bài về ý nghĩa quẻ Phục để thấy rõ chuyển pha từ "tâm" sang "tình".


Tổng kết & bài học triết lý

Đại Tráng dạy dùng sức mạnh đúng đạo. Lực lớn mà vô lễ sẽ tự hại; lực lớn mà chính trực sẽ tạo thịnh vượng bền. Khi đang lên, càng phải đề phòng kiêu mạn, đặt lực đúng "trục", và biết nhu để thắng cương.


Phụ lục ngắn - Nguồn diễn giải P1 (bối cảnh học thuật)

Một số hình tượng như "ngựa non háu đá", "dê húc dậu", và cách ví "trục xe vững/xe hỏng" đến từ văn bản P1, tư liệu lưu hành nội bộ gắn với tác giả Trần Mạnh Linh trong bối cảnh Câu lạc bộ Dịch Học Hà Nội. Đây là sắc thái trường phái, giúp cụ thể hóa Dịch học vào bối cảnh hiện đại.

Đăng bình luận thành công! Quản trị viên sẽ phản hồi đến bạn!

Bài viết liên quan

Chi tiết cách tìm Dụng thần online

Chi tiết cách tìm Dụng thần online

Lâm Huyền Cơ
Lâm Huyền Cơ 2 năm trước

Dụng thần là gì? Cách tìm Dụng thần Online chính xác như thế nào? Dụng thần là tìm trong bát tự xem có thần nào dùng được. Thần có: Tài, Quan, Thực, Ấn, Thiên tài, Thiên quan, Thiên ấn, Thương quan, Kiếp nhận. Xem kỹ lẽ vượng nhược hỉ kị trong bát tự, hoặc phù hoặc chế, tức lấy thần phù trợ hay ức chế ngày can để mà dùng, gọi là Dụng Thần.

Quẻ Phong Lôi Ích (益) - Ý nghĩa, Triết lý và Ứng dụng toàn diện

Quẻ Phong Lôi Ích (益) - Ý nghĩa, Triết lý và Ứng dụng toàn diện

Lâm Huyền Cơ
Lâm Huyền Cơ 1 tháng trước

Quẻ Phong Lôi Ích là quẻ thứ 42 trong Kinh Dịch, với cấu trúc Gió trên Sấm dưới, biểu trưng cho nguyên lý "tổn thượng ích hạ". Quẻ này dạy về sự gia tăng lợi ích thông qua việc người trên biết hy sinh vì người dưới, mang đến bài học sâu sắc về đạo đức và quản trị trong cuộc sống.

Quẻ Thiên Sơn Độn: Nghệ Thuật Thoái Lui Của Người Trí Giả

Quẻ Thiên Sơn Độn: Nghệ Thuật Thoái Lui Của Người Trí Giả

Lâm Huyền Cơ
Lâm Huyền Cơ 1 tháng trước

Quẻ Thiên Sơn Độn là quẻ số 33 trong Kinh Dịch, biểu trưng cho sự thoái lui có trí tuệ. Bài viết phân tích cấu trúc, thoán từ, hào từ, và mở rộng đến Ngũ Độn – ẩn dụ về dục vọng nhân gian. Đây là nghệ thuật thoái lui của người trí giả, biến nguy thành an, chuẩn bị cho bước tiến vững vàng trong tương lai.